1 thg 5, 2012

[HTML cơ bản] Bài 2: Các thẻ định dạng bố cục


Trong bài trước Cổ Nguyệt đã giới thiệu một cách tổng quan về HTML, nếu chưa thật sự hiểu bạn hãy đọc lại bài viết "HTML cơ bản: Tổng quan về HTML". Từ bài này trở đi, tôi sẽ đi sâu giới thiệu về các thẻ chính thường hay sử dụng trong HTML. Đầu tiên sẽ là thẻ định dạng bố cục:

1.Thẻ tiêu đề (Heading):
- Sử dụng cho các tiêu đề, đoạn text nằm trong thẻ sẽ được in đậm, kích thước lớn hơn so với các phần khác.
-Được định dạng bởi các thẻ từ <h1> đến <h6>, các thẻ này xác định độ lớn của tiên đề: <h1> cho tiêu đề lớn nhất, còn <h6> cho tiêu đề bé nhất. Khi sử dụng thẻ heading, nó sẽ tự động thêm 1 dòng trắng trước và 1 dòng trắng sau tiêu đề.

Ví dụ về thẻ heading:
<h1>Đây là tiêu đề</h1>

2. Thẻ đinh dạng đoạn văn (paragraphs) :
- Dùng để chia các đoạn văn.
- Thẻ được viết dưới dạng <p> và </p>. Mỗi đoạn văn sẽ nằm giữa 2 thẻ này.

Ví dụ:
<p>đoạn văn 1</p>
<p>đoạn văn 2</p>

3. Thẻ xuống dòng (Line Breaks):
- Sử dụng khi cần xuống một dòng mới
- Thẻ này có dạng <br>. Đây là một thẻ đơn, nó chỉ có thể mở mà không có thẻ đóng. Khi muốn xuống dòng bạn có thể dùng thẻ <br> hoặc <br/>

4. Thẻ đường kẻ ngang:
- Dùng để tạo đường kẻ ngang
- Thẻ này có dạng <hr>. Cũng giống như thẻ xuống dòng, nó cũng có thể được viết theo dạng <hr/>

Bài viết liên quan:

10 nhận xét:

  1. Cảm ơn ý kiến của bác! :)
    Phong cách viết của e là ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và logich bác ah. Chưa hẳn dài đã là tốt bác ah,bài dài chưa chắc đã hay và có khi lại làm bạn đọc cảm thấy chán. :((
    HTML có rất nhiều thẻ, nếu kể ra hết 1 lúc sẽ gây hoa mắt bạn đọc,đặc biệt là những người mới làm quen với HTML(đây cũng chính là đối tượng hướng đến của loạt bài vieeta này) chính vì thế căn cứ vào đặc tính của các thẻ e chia ra từng nhóm, mỗi bài sẽ viết cề 1 loại/nhóm như thế. như vậy vừa đảm bảo khoa hoạc, mà bạn đọc cũng dễ hiểu và dễ nhớ. :)

    Trả lờiXóa
  2. Nếu không nhầm thì mình cùng dân "trọ trẹ" với chú đó. Ngoài ra lại còn là đồng nghiệp nữa cơ. Có gì liên hệ với nhau nhé. Mình không phải là dân IT chính hiệu nhưng đam mê và học để sử dụng thôi.
    Blog của mình:
    http://luong32.blogspot.com
    còn mail củamình là :
    ngominhluong@gmail.com

    Những bài viết về HTML nên share cho mọi người. Hay đó !
    =))

    Trả lờiXóa
  3. Tôi với Chú có lẽ là dân "trọ trẹ" với nhau đó. Ngoài đồng hương chắc còn là đồng nghiệp nữa đó. Tôi không là gà nòi IT nhưng thích IT và cũng là dân thích vọc.
    Tôi muốn Chú thỉnh thoảng ghé qua Blog của tôi và ngược lại. Có gì trao đổi với nhau nghen !
    Đ/c Blog của tôi : http://luong32.blogspot.com
    Email của tôi: ngominhluong@gmail.com
    =D>

    Trả lờiXóa
  4. Hi, thế là bác giống em rồi, tất cả là do vọc vạch hết chứ có đc học hành gì những cái này đâu bác, mà bác quê Nghệ An hay Hà Tĩnh thế. Bác nói chúng ta đồng nghiệp nghĩa là bác cũng là... :)

    Trả lờiXóa
  5. Bác ở Vinh. Bác làm ở Tổng Cục Hậu cần và Kỹ thuật nhưng đã nghỉ hưu được 2 năm rồi ! Mẹ Bác quê ở Đức Quang-Đức Thọ- Hà Tĩnh

    Trả lờiXóa
  6. the ah, chau that le voi bac qua, dam xung ho voi bac la em va bac, hi, bac thong cam nhe, :) chau o Cam Xuyen, the gio bac dang o Nghe An ah, chau cung moi ve que hom qua

    Trả lờiXóa
  7. lâu lâu không thấy bác qua blog cháu, hix, mà cháu comment bên blog bác cũng không thấy bác comment lại :((

    Trả lờiXóa
  8. Bác Cổ Nguyệt pop up nhiều quá. Cái này làm mất visitor nhiều lắm. Bác chú trọng thêm nội dung đi, quảng cáo sớm quá bất tiện lắm. Đôi lời góp ý với bác mong bác đừng giận

    Trả lờiXóa
  9. uhm, cảm ơn ý kiến của bạn nhé, giận sao được, hi. Nhưng mình đang thử nghiệm mấy cái popup. Nếu thấy không ổn mình sẽ gỡ nó ra. Hi vọng bạn sẽ ghé thăm blog của mình thường xuyên

    Trả lờiXóa